Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Kinh nghiệm làm việc có nghĩa gì khi săn học bổng? (P3)

Sau quãng thời gian làm việc, khi làm hồ sơ xin học bổng bạn thường dùng cách nào để chứng minh thời gian đã công tác?


Đối với dạng 1 nêu ở trên, rất đơn giản: hợp đồng có dịch công chứng. Một công việc thì một mẫu hợp đồng, bạn làm nhiều hơn một công ty/đơn vị thì cần dịch công chứng từng đấy hợp đồng. Đối với dạng 2, phức tạp bắt đầu ở đây. Có khá nhiều bí quyết để chứng minh và tùy khả năng, trường hợp mà bạn chọn cách thức hợp với mình nhé:
  • Xin giấy chứng nhận từ nơi làm cũ/nơi bạn tự nguyện hay trường đại học (nói chung là doanh nghiệp chủ quản nơi bạn có mẫu “kinh nghiệm làm việc”.
Bí quyết này được đưa ra bởi Coordinator của khóa TropEd thuộc học bổng Erasmus Mundus khi mình hỏi. Nguyên văn như sau “…an official letter stating your start and end work dates, plus your responsibilities/tasks will be adequate. The letter should be on headed paper and signed by the member of staff that you were responsible to.”
  • Giả sử bạn xin LoR từ 1 người thuộc tổ chức/cơ quan bạn thực tập, làm tình nguyện –> yêu cầu tóm lược nhưng rõ ràng thời gian bạn làm vào trong LoR. Nhớ ghi trong cả CV. SoP cũng nên nói tới.
  • Những bằng khen (hoạt động ngoại khóa, tình nguyện…) nếu như có, đều có thể sử dụng 
  • Bất đắc dĩ, nếu như giấy chứng thực, bằng khen, LoR đều không xin được thì bạn nói trong CV và SoP. Trong SoP thì nên đề cập rõ bạn học được gì từ cơ hội làm việc abc đó. Nói sao cho có vẻ thật là đã làm. Cách thức cuối này thì hên xui, tùy người xét  khó hay dễ và trình độ miêu tả trong SoP của bạn
Khóa TropEd mà mình nhận học bổng đề xuất hai năm kinh nghiệm làm việc. Tới thời khắc mình apply, mình mới ra trường được 18 tháng nhưng số lượng kinh nghiệm mình điền là 30 tháng (mình khởi đầu làm Dự án kể từ là ứng viên năm 3). Mình chuẩn bị đủ bằng chứng cho 12 tháng làm việc từ trước tốt nghiệp kia bằng cả 3 cách thức trên cộng.Vậy ấy, mong rằng qua bài này, các bạn hiểu rõ thêm về đề xuất “kinh nghiệm làm việc” của học bổng. Chúc mọi người thành công!
There is no shame in falling down
The shame is not standing up again!
----
CÔNG TY DU HỌC UE
Hội sở: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM - Hotline: 0906 921 539
CN Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng - Hotline: 0902 671 959

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét