Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Hiểu về phương pháp giáo dục của Mỹ




Ở Việt Nam,phương pháp giảng dạy rất khác Hoa Kỳ. Đó là nguyên nhân chính khiến khá nhiều du học sinh Việt gặp phải khó khăn trong những giờ học trên giảng đường

Ở mỗi quốc gia đều có những đặc trưng riêng về phương pháp giảng dạy. Không hẳn là sự khác nhau về ngôn ngữ, định hướng học tập, đối tượng giảng dạy mà còn là yêu cầu của giảng viên với học viên cũng khác . Đặc biệt ở nước có ngành giáo dục đứng đầu thế giới như xứ sở cờ hoa, sự đặc trưng về phương pháp giảng dạy cũng rất xa lạ so với Việt Nam. Do đó, các bạn khi chưa nắm bắt được môi trường học tập ở xứ sở cờ hoa mà đã quyết định học ở nước ngoài sẻ là một sự sơ xuất đáng kể. Vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về hệ thống giáo dục ở Hoa Kỳ nhé.


1. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong khi học
Các trường tại xứ sở cờ hoa giảng dạy bằng tiếng Anh theo chuẩn xứ sở cờ hoa. Việc này rất quen thuộc với sinh viên quốc tế Việt Nam, những bạn chắc chắn đã có chứng chỉ Anh văn trước khi học ở nước ngoài, nhưng thực tế việc học tại nước ngoài, va chạm môi trường thực tế, bạn mới biết rất khác so với học tại Việt Nam.
2. Sinh viên phải có tinh thần tự học
thầy cô sẽ không nhắc nhở các bạn chỗ nào cần học chuyên sâu, chỗ nào cần lướt qua và không dặn đi dặn lại bạn phải làm gì để việc học được suôn. Mọi thứ phụ thuộc vào tinh thần tự giác của bạn. Hãy thay đổi cách nghỉ để không bị lạ lẫm trong môi trường học nơi xứ người.
3. Sinh viên chủ động nêu ý kiến
Ở Việt Nam, thầy dạy trò nghe, điều này các bạn đã quá quen thuộc trong mười hai năm đèn sách. Trong khi đó, thầy cô tại Hoa Kỳ thì lại làm điều ngược lại. Họ luôn lắng nghe những ý kiến của sinh viên hơn là biến họ thành thụ động. Bởi vậy bạn nên tập tính chủ động nêu ý kiến của mình, vừa giúp bản thân thấy thoải mái, vừa giúp việc giao tiếp với thầy cô ngày càng hoàn thiện.
4. Thực hành rất quan trọng
Là quốc gia được đánh giá cao về hiệu quả giáo dục, nước Mỹ là điển hình về việc bám sát thực tiễn từ việc học trên ghế nhà trường. Do đó, phương pháp giảng dạy của họ đánh giá rất cao việc thực hành. Các bài thi của trường cho điểm rất cao phần thực hành, cho nên bạn không nên chỉ chăm chăm học lý thuyết. Vì vậy đa phần các nhà tuyển dụng đánh giá cao sinh viên tốt nghiệp từ Hoa Kỳ vì họ hầu như có thể sử dụng nhân sự ngay thay vì phải đào tạo lại.
5. Việc học có tính cạnh tranh
Sự cạnh tranh trong việc học ở xứ sở cờ hoa có lẽ các bạn đã nghe qua, sẽ không có chuyện một tập thể nhận điểm do sự nỗ lực của một sinh viên hay việc nhờ bạn bè làm bài tập giúp. Học tại đây, bạn phải đầu tư thật nhiều để có kết quả tốt nhất nếu không muốn tụt hậu so với các bạn khác. Sự cạnh tranh trong các cá nhân là sự thật giúp bạn cùng tiến bộ.
6. Tham gia hoạt động ngoại khóa
Bạn không nên bỏ lỡ các hoạt động ngoài giờ tại các câu lạc bộ và các tổ chức. Việc này không chỉ giúp bạn thích nghi tốt với môi trường xung quanh mà còn là cơ hội để bạn phát triển năng lực bản thân cũng như học tính tự lập nơi xứ người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét